Chuyển đến nội dung chính

Con người mỗi ngày cần trau dồi thêm kiến thức


"Mỗi ngày tôi tự nhủ mình cần học thêm một điều gì đó. Đương nhiên không phải lúc nào cũng đi bộ mà cũng có lúc phải chạy", GS Ngô Bảo Châu chia sẻ với sinh viên ĐH Quốc gia Hà Nội sáng 8/3.


Sau lễ nhận bằng tiến sĩ danh dự của ĐH Quốc gia Hà Nội sáng 8/3, thay bằng bài phát biểu, giáo sư Ngô Bảo Châu đề nghị được giao lưu cùng hàng trăm học sinh, sinh viên của trường. Trong hơn 30 phút trò chuyện, giáo sư đã nhiệt tình trả lời những băn khoăn, thắc mắc của các bạn trẻ.


- Để có được thành công như hôm nay, giáo sư đã phải nỗ lực rất nhiều. Giáo sư có thể chia sẻ kinh nghiệm của bản thân ?

- Mỗi ngày tôi phải tự nhủ rằng mình cần học thêm một điều gì đó. Đương nhiên không phải lúc nào cũng "đi bộ" mà cũng có lúc phải "chạy".

Một lần đi leo núi cùng bạn học người Pháp, tôi luôn luôn đi chậm hơn anh ta dù đã cố gắng hết sức. Về phòng tôi hỏi bạn có bí quyết nào để đi bộ nhanh không. Bạn tôi cười nói có một bí quyết, đó là "trước hết chân trái phải đi trước chân phải, sau đó chân phải đi trước chân trái".

- Lời khuyên của giáo sư dành cho học sinh, sinh viên để đạt được kết quả cao nhất trong học tập và công việc sau này?

- Đó chính là sự tự tin. Hồi tôi học ở Pháp, tôi thường xuyên cảm thấy kiến thức của mình không bằng các bạn. Ngay cả sau này tôi vẫn còn cảm giác đó. Tuy nhiên, tôi không bao giờ mất tự tin. Tôi luôn tự nhủ rằng những thứ mình chưa biết chẳng qua là mình chưa được học, nếu được học rồi chắc chắn mình sẽ biết. Vì vậy sự tự tin vô cùng quan trọng.

- Theo giáo sư nếu phát hiện năng khiếu đặc biệt của học sinh thì làm cách nào để tài năng đó phát triển?

- Người thầy phát hiện ra năng khiếu đặc biệt của học sinh thì điều đầu tiên là không để em ấy biết vì sẽ nguy hiểm cho sự phát triển tâm sinh lý của em đó. Có nhiều người biết khả năng của mình sớm đã sinh ra ảo tưởng, không làm được việc gì.

Còn đào tạo nhân tài là vấn đề dài hạn. Tôi nghĩ cái căn bản nhất là làm sao để người trò giỏi có thể gặp được người thầy giỏi.

- Hiện nay nhiều học sinh chọn ngành có công việc tương lai sáng lạn hơn là chọn đi theo con đường nghiên cứu khoa học cơ bản. Giáo sư đánh giá thế nào về xu hướng này?

- Những người hướng theo khoa học cơ bản phải thực sự có đam mê và đối với họ tình yêu với khoa học cơ bản đặt trên các phạm trù khác. Số tiền kiếm được từ nghiên cứu khoa học cơ bản không nhiều. Tôi nghĩ không nên ép buộc hay định hướng quá mức để một người đi vào khoa học cơ bản trái với ý thích, sở nguyện của họ.

Toán chuyên có cái hay riêng, thú vị riêng của nó, nó có cái đèm đẹp khó nhận biết. Tuy nhiên, không nên quá tập trung vào toán sơ cấp dù nó là yếu tố rất cần thiết, là tố chất, nỗ lực của nhà toán học. Người học phải dần dần làm thêm những mảng về toán cao cấp. Tôi cho rằng sự khác nhau lớn nhất của Toán sơ cấp và Toán cao cấp là khả năng cảm thụ cái đẹp của Toán học.
nguồn: vnexpress.net

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Nguồn gốc số la mã và bảy chữ số la mã cơ bản

Số La Mã hay chữ số La Mã là một hệ thống chữ số có nguồn gốc từ Roma cổ đại, dựa theo chữ số Etruria. Hệ thống chữ số La Mã dùng trong thời cổ đại đã được người ta chỉnh sửa sơ vào thời Trung Cổ để biến nó thành dạng mà chúng ta sử dụng ngày nay. Hệ thống này dựa trên một số ký tự nhất định được coi là chữ số sau khi được gán giá trị. Số La Mã được sử dụng phổ biến ngày nay trong những bản kê được đánh số (ở dạng sườn bài), mặt đồng hồ, những trang nằm trước phần chính của một quyển sách, tam nốt hợp âm trong âm nhạc phân tích, việc đánh số ngày xuất bản của phim, những lãnh đạo chính trị tiếp nối nhau, hoặc trẻ em trùng tên, và việc đánh số cho một số hoạt động nào đó, như là Thế vận hội Olympic và giải Super Bowl. Để đọc số học có dùng số La Mã, xin xem số học La Mã và bàn tính La Mã. Các ký hiệu Có bảy chữ số La Mã cơ bản Nhiều ký hiệu có thể được kết hợp lại với nhau để chỉ các số với các giá trị khác chúng. Điều này phụ thuộc vào các quy định cụ thể về sự lặp. Trong những trườ

Tìm hiểu các chức năng của tiền tệ

Chức năng của tiền tệ: CÁC CHỨC NĂNG CỦA TIỀN TỆ Bản chất của tiền tệ được thể hiện qua các chức năng của nó. Theo C. Mác tiền tệ có 5 chức năng: - Thước đo giá trị. Tiền tệ dùng để biểu hiện và đo lường giá trị của các hàng hoá. Muốn đo lường giá trị của các hàng hoá, bản thân tiền tệ phải có giá trị. Vì vậy, tiền tệ làm chức năng thước đo giá trị phải là tiền vàng. Để đo lường giá trị hàng hoá không cần thiết phải là tiền mặt mà chỉ cần so sánh với lượng vàng nào đó một cách tưởng tượng. Sở dĩ có thể làm được như vậy, vì giữa giá trị của vàng và giá trị của hàng hoá trong thực tế đã có một tỷ lệ nhất định. Cơ sở của tỷ lệ đó là thời gian lao động xã hội cần thiết hao phí để sản xuất ra hàng hoá đó. Giá trị hàng hoá được biểu hiện bằng tiền gọi là giá cả hàng hoá. Do đó, giá cả là hình thức biểu hiện bằng tiền của giá trị hàng hoá. Giá cả hàng hoá do các yếu tố sau đây quyết định: + Giá trị hàng hoá. + Giá trị của tiền. + Ảnh hưởng của quan hệ cung - cầu hàng hoá. Để làm chức năng

Sự ra đời của chuẩn mực kế toán Việt Nam

Hoàn cảnh ra đời hệ thống chuẩn mực kế toán Việt Nam Là một quốc gia thuộc địa của Pháp trong gần một trăm năm, Việt Nam chịu ảnh hưởng của Pháp trên nhiều phương diện trong đó có kế toán. Sau năm 1954, Việt Nam bị chia đôi và ở hai miền, kế toán có những sự phát triển khác nhau. Miền Bắc chịu ảnh hưởng nhiều của hệ thống kế toán Trung quốc với các chế độ kế toán quy định cách thức ghi chép các nghiệp vụ cho các đối tượng cụ thể (ví dụ Chế độ kế toán xí nghiệp công nghiệp và Chế độ kế toán kiến thiết cơ bản được ban hành năm 1957). Từ năm 1970, Bộ Tài chính bắt đầu đổi mới kế toán theo hướng hệ thống thống nhất của Liên Xô (cũ) với Hệ thống tài khoản kế toán thống nhất năm 1970 và một loạt các quy định về chế độ báo cáo kế toán, chế độ ghi chép ban đầu… (Bộ Tài chính, 2001). Hệ thống kế toán Việt Nam theo hệ thống kế toán Trung quốc thể hiện đối với các hình thức ghi sổ như Nhật ký chung, Nhật ký sổ cái, Chứng từ ghi sổ và áp dụng theo hệ thống kế toán Liên Xô (cũ) với các hình thức gh