Chính sách là gì? Chính sách công là gì?
Các bạn mới tìm hiểu về khoa học chính sách có thể gặp khó khăn trong việc phân biệt, và định nghĩa các khái niệm chính sách và chính sách công. Các khái niệm này khác nhau như thế nào? Những vấn đề cốt lõi trong cách tiếp cận chính sách công là gì?
2. Câu trả lời, rất hiển nhiên, và thú vị, là không rõ ràng. Vì thế, bài viết này giới hạn ở việc giới thiệu sơ lược về các định nghĩa, cũng như một số cách thức tiếp cận chính sách và chính sách công hiện nay; nó không có tham vọng đưa ra một định nghĩa chuẩn tắc.
Khoa học chính sách
3. Trước hết, là những ghi chú ngắn về khoa học chính sách. DeLeon (1994) cho rằng, ‘nghiên cứu chính sách có một lịch sử dài, và một quá khứ ngắn’. Mặc dù chính sách của nhà nước là vấn đề nghiên cứu từ rất lâu, nhưng chỉ trở thành vấn đề được xem xét có tính hệ thống từ vài thập kỷ gần đây. Sự phát triển của nó gắn với một số (không nhiều) sự kiện lớn trên thế giới, đánh dấu sự thay đổi từ khi kết thúc thế chiến thứ hai. Khái niệm ‘khoa học chính sách’ được Lasswell đề cập lần đầu tiên từ năm 1951. Cuốn sách ‘The Policy Sciences: Recent Trends in Scope and Method’ (Lerner & Lasswell 1951) được xuất bản, đã giới thiệu một phương pháp tiếp cận mới, đưa ra bởi Harold Lasswell về ‘sự định hướng chính sách’, với khái niệm khoa học chính sách được xem như là một phương pháp giải quyết các vấn đề xã hội (Lasswell 1951). Đến nay, khoa học chính sách đã có những phát triển mạnh mẽ, trở thành một trong những nội dung trọng tâm của khoa học xã hội(chinhsach sẽ có bài viết riêng về chủ đề này, trong đó tìm hiểu thêm về hai nhánh nghiên cứu chính sách và phân tích chính sách).
Định nghĩa chính sách và chính sách công
4. Tiếp theo là định nghĩa khái niệm chính sách và chính sách công. Mặc dù đã có rất nhiều các nghiên cứu, đến nay, vẫn chưa có sự thống nhất chung. Qua tham khảo, so sánh cho thấy, ranh giới phân biệt giữa chính sách và chính sách công, cũng như các định nghĩa về nó, là rất tương đối. Thêm nữa, sự phân biệt giữa chính sách công và tư cũng không rõ ràng, và không xác định. Bởi vì, theo Considine (1994), lĩnh vực công và tư là liên quan và đan xen lẫn nhau ở mọi cấp độ, bất cứ đâu.
Một số định nghĩa về chính sách
– Chính sách ‘thiết kế sự lựa chọn quan trọng nhất (đã) được làm ra (thực thi)’, đối với các tổ chức, cũng như đời sống cá nhân (Lasswell 1951). Điểm lưu ý ở đây là, chính sách phải là quyết định đã được lựa chọn thực hiện, không phải một dự định;
– Chính sách là một chuỗi (tập hợp) những hành động có mục đích nhằm giải quyết một vấn đề (Anderson 1984);
– Chính sách là những gì mà chính phủ làm, lý do làm, và sự khác biệt nó tạo ra (Dye 1972);
– Chính sách là những gì mà chính phủ làm, hoặc bỏ qua không làm (Klein & Marmor 2006);
– Chính sách là một hành động mang tính quyền lực nhà nước nhằm sử dụng nguồn lực để thúc đẩy một giá trị ưu tiên (Considine 1994);
– Chính sách là một công việc được thực hiện liên tục, bởi những nhóm hoạch định, nhằm sử dụng các thể chế công để kết nối, phối hợp và biểu đạt giá trị họ theo đuổi (Considine 1994);
– Chính sách là quá trình mà một xã hội tạo ra và quyết định có tính bắt buộc những hành vi nào được chấp nhận và hành vi nào không (Wheelan 2011);
– Chính sách là một phần của khung khổ các ý kiến, mà qua đó, chúng ta được điều chỉnh bởi một cách thức hợp lý, giữa các khía cạnh đa chiều của cuộc sống (Colebatch 2002).
Các định nghĩa Chính sách công
– Chính sách công là những gì chính phủ lựa chọn làm hoặc không làm (Dye, 1992);
– Chính sách công là thoả thuận chính trị về những hành động hoặc không hành động, được thiết kế nhằm giải quyết, hoặc làm giảm nhẹ vấn đề trong nghị trình chính trị (Fischer 1995);
– Chính sách công quyết định bất cứ khi nào và bất cứ nơi đâu những mục tiêu và các biện pháp nên được chọn lựa, nhằm mục đích giải quyết một vấn đề, hay một sự đổi mới (Dimock et al. 1993);
– Chính sách công liên quan đến những gì chính phủ làm, tại sao, và với kết quả gì (Fenna 2004);
– Chính sách công là một tuyên bố mang tính quyền lực, về những dự định của chính phủ, dựa trên những giả thuyết về nguyên nhân và ảnh hưởng, và được thiết kế, cấu trúc dựa trên những mục tiêu (Althaus, Bridgman & Davis 2007).
Các bạn mới tìm hiểu về khoa học chính sách có thể gặp khó khăn trong việc phân biệt, và định nghĩa các khái niệm chính sách và chính sách công. Các khái niệm này khác nhau như thế nào? Những vấn đề cốt lõi trong cách tiếp cận chính sách công là gì?
2. Câu trả lời, rất hiển nhiên, và thú vị, là không rõ ràng. Vì thế, bài viết này giới hạn ở việc giới thiệu sơ lược về các định nghĩa, cũng như một số cách thức tiếp cận chính sách và chính sách công hiện nay; nó không có tham vọng đưa ra một định nghĩa chuẩn tắc.
Khoa học chính sách
3. Trước hết, là những ghi chú ngắn về khoa học chính sách. DeLeon (1994) cho rằng, ‘nghiên cứu chính sách có một lịch sử dài, và một quá khứ ngắn’. Mặc dù chính sách của nhà nước là vấn đề nghiên cứu từ rất lâu, nhưng chỉ trở thành vấn đề được xem xét có tính hệ thống từ vài thập kỷ gần đây. Sự phát triển của nó gắn với một số (không nhiều) sự kiện lớn trên thế giới, đánh dấu sự thay đổi từ khi kết thúc thế chiến thứ hai. Khái niệm ‘khoa học chính sách’ được Lasswell đề cập lần đầu tiên từ năm 1951. Cuốn sách ‘The Policy Sciences: Recent Trends in Scope and Method’ (Lerner & Lasswell 1951) được xuất bản, đã giới thiệu một phương pháp tiếp cận mới, đưa ra bởi Harold Lasswell về ‘sự định hướng chính sách’, với khái niệm khoa học chính sách được xem như là một phương pháp giải quyết các vấn đề xã hội (Lasswell 1951). Đến nay, khoa học chính sách đã có những phát triển mạnh mẽ, trở thành một trong những nội dung trọng tâm của khoa học xã hội(chinhsach sẽ có bài viết riêng về chủ đề này, trong đó tìm hiểu thêm về hai nhánh nghiên cứu chính sách và phân tích chính sách).
Định nghĩa chính sách và chính sách công
4. Tiếp theo là định nghĩa khái niệm chính sách và chính sách công. Mặc dù đã có rất nhiều các nghiên cứu, đến nay, vẫn chưa có sự thống nhất chung. Qua tham khảo, so sánh cho thấy, ranh giới phân biệt giữa chính sách và chính sách công, cũng như các định nghĩa về nó, là rất tương đối. Thêm nữa, sự phân biệt giữa chính sách công và tư cũng không rõ ràng, và không xác định. Bởi vì, theo Considine (1994), lĩnh vực công và tư là liên quan và đan xen lẫn nhau ở mọi cấp độ, bất cứ đâu.
Một số định nghĩa về chính sách
– Chính sách ‘thiết kế sự lựa chọn quan trọng nhất (đã) được làm ra (thực thi)’, đối với các tổ chức, cũng như đời sống cá nhân (Lasswell 1951). Điểm lưu ý ở đây là, chính sách phải là quyết định đã được lựa chọn thực hiện, không phải một dự định;
– Chính sách là một chuỗi (tập hợp) những hành động có mục đích nhằm giải quyết một vấn đề (Anderson 1984);
– Chính sách là những gì mà chính phủ làm, lý do làm, và sự khác biệt nó tạo ra (Dye 1972);
– Chính sách là những gì mà chính phủ làm, hoặc bỏ qua không làm (Klein & Marmor 2006);
– Chính sách là một hành động mang tính quyền lực nhà nước nhằm sử dụng nguồn lực để thúc đẩy một giá trị ưu tiên (Considine 1994);
– Chính sách là một công việc được thực hiện liên tục, bởi những nhóm hoạch định, nhằm sử dụng các thể chế công để kết nối, phối hợp và biểu đạt giá trị họ theo đuổi (Considine 1994);
– Chính sách là quá trình mà một xã hội tạo ra và quyết định có tính bắt buộc những hành vi nào được chấp nhận và hành vi nào không (Wheelan 2011);
– Chính sách là một phần của khung khổ các ý kiến, mà qua đó, chúng ta được điều chỉnh bởi một cách thức hợp lý, giữa các khía cạnh đa chiều của cuộc sống (Colebatch 2002).
Các định nghĩa Chính sách công
– Chính sách công là những gì chính phủ lựa chọn làm hoặc không làm (Dye, 1992);
– Chính sách công là thoả thuận chính trị về những hành động hoặc không hành động, được thiết kế nhằm giải quyết, hoặc làm giảm nhẹ vấn đề trong nghị trình chính trị (Fischer 1995);
– Chính sách công quyết định bất cứ khi nào và bất cứ nơi đâu những mục tiêu và các biện pháp nên được chọn lựa, nhằm mục đích giải quyết một vấn đề, hay một sự đổi mới (Dimock et al. 1993);
– Chính sách công liên quan đến những gì chính phủ làm, tại sao, và với kết quả gì (Fenna 2004);
– Chính sách công là một tuyên bố mang tính quyền lực, về những dự định của chính phủ, dựa trên những giả thuyết về nguyên nhân và ảnh hưởng, và được thiết kế, cấu trúc dựa trên những mục tiêu (Althaus, Bridgman & Davis 2007).
Theo: chinhsach.vn
Nhận xét
Đăng nhận xét